Thứ Năm, 16 tháng 3, 2023

Làm sao để học từ vựng hiệu quả???

 Hello!!! Chào các bạn, 

Hôm nay chúng ta sẽ đến với 1 chủ đề về việc học từ vựng nhé. 

Khi học tiếng Anh, sẽ có nhiều cách học từ vựng khác nhau phù hợp với mục đích và sở thích của từng bạn. 

Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ thấy mình học từ vựng rất nhiều nhưng lại hay quên ngay và chưa áp dụng được những từ mình học khi nói và viết. 

Trong bài viết này, thầy sẽ hướng dẫn các bạn 3 tip học từ vựng thầy hay áp dụng khi học ngôn ngữ, mời các bạn đọc và thử áp dụng để tăng vốn từ vựng của mình nhé. 


Tip 1: Không học hết tất cả từ vựng mình gặp trong bài tập

Khi giải đề Reading & Listening của IELTS, các bạn sẽ thấy rất rất nhiều từ mới rải đều khắp cả bài. Vậy câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên học hết tất cả từ mới trong đây không? 

KHÔNG!!! 

Bộ não của chúng ta được thiết kế để nhớ những gì ý nghĩa và hữu dụng, nếu học hết tất cả từ vựng trong đây, có thể chúng ta sẽ nhanh chóng quên hết đến hơn 50% chỉ sau 1 thời gian ngắn. Vì đơn giản những từ đó chúng ta chỉ học và để đó, chứ không dùng đến. 

Thay vì học hết tất cả các từ trong bài Reading & Listening, hãy trích lọc ra những từ quan trọng nhất trong bài. Đó là những từ được chứa trong câu hỏi và câu chứa đáp án. Việc tập trung học những từ này sẽ giúp bạn nhớ chúng lâu hơn, vì chúng là những từ khóa quan trọng giúp bạn tìm ra đáp án hoặc hiểu hơn về lỗi sai mình vừa mắc phải trong bài. 


Tip 2: Hãy áp dụng cách học từ vựng "3 chiếc hộp" 

Hãy tạo ra 3 chiếc hộp và những tấm thẻ từ vựng (dạng flashcard) mà bạn muốn học. Các bạn dán nhãn cho 3 chiếc hộp là "Review every day" - "Review every other day" - "Review every week". 

Đầu tiên, các bạn cho từ vựng vào mục "Review every day", học và ôn những từ vựng này MỖI NGÀY, và khi thấy mình đã thuộc, bạn cho từ này sang chiếc hộp thứ 2 "Review every other day". 

Khi đó, bạn sẽ ôn tập lại những từ này MỖI 2 NGÀY 1 LẦN, nếu trong trường hợp bạn thấy mình vẫn thuộc những từ này, bạn tiếp tục đưa các từ này sang chiếc hộp số 3 "Review every week". Còn nếu bạn thấy mình có vẻ chưa thuộc lắm, hãy đưa những tấm thẻ đó về hộp "Review every day" 1 lần nữa để ôn luyện bạn nhé. 

Và bạn cũng sẽ áp dụng tương tự với chiếc hộp "Review every week". 

Cách học từ vựng này giúp bạn có được độ dài của việc nhớ từ vựng lâu hơn trong bộ nhớ của mình, và trong trường hợp quên từ, chúng ta có thể ôn đi ôn lại 1 cách dễ dàng. 



Tip 3: Dùng từ để đặt câu liên quan đến cuộc sống của bản thân

Như thầy đã nói ở trên, bộ não chúng ta có xu hướng ghi nhớ những việc quan trọng, hữu ích và có liên quan đến cuộc sống. Vì thế, khi gặp 1 từ mới bạn muốn học, hãy tập đặt câu ngay với từ đó. 

Những câu các bạn đặt có thể liên quan đến mục tiêu, ước mơ, châm ngôn, quan điểm của bản thân về mọi thứ xung quanh mình. Việc đặt câu cũng giúp các bạn tăng kỹ năng Writing và hiểu cách áp dụng các từ trên vào ngữ cảnh hợp lý. 

Ví dụ: khi bạn gặp cụm từ "sustainable development" (phát triển bền vững) và muốn học từ này, hãy đặt câu ngay với nó: "The people of my hometown are doing their best to help the country successfully have the sustainable development and prosperity." 


Trên đây là 3 tip giúp học từ vựng hiệu quả, thầy mong có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình học tiếng Anh và luyện thi IELTS của mình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Liên hệ

Email: hainguyen240195@gmail.com

Facebook: hainguyenteacher